Top 30 Món Ngon Hà Nội

Top 30 món ngon Hà Nội

Món ngon Hà Nội, một nét văn hoá ẩm thực lâu đời chưa bao giờ khiến thực khách gần xa thất vọng. Với cách phối hợp nguyên liệu và chế biến tỉ mỉ cẩn thận. Những món ngon Hà thành luôn là tâm điểm chú ý của bất cứ ai.

Nếu để kể hết cái ngon của món ăn ở Hà Nội trong một vài trang e rằng rất khó. Nhưng để điểm mặt một số món ăn Hà Nội nức lòng những người có tâm hồn ăn uống thì cũng là điều có thể. Là một người khá sành ăn, tôi cũng muốn mạnh dạn dẫn bạn đi loanh quanh thành phố thưởng thức những món ngon độc đáo ở nơi đây.

1. Phở – Món Ngon Hà Nội

Phở Hà Nội là một món ăn nổi tiếng ở đất Hà Thành. Người dân nơi đây cũng không rõ nó xuất hiện từ bao giờ. Phở Hà Nội đặc biệt nhờ nước dùng ngọt thanh, trong vắt được ninh từ xương của trâu hoặc bò. Khi ăn cùng những sợi phở dai dai kèm thêm một chút hành lá, giấm ớt, rau xang.v..v. Tạo nên hương vị phở bò hoàn hảo, không nơi đâu có được.

 Phở Hà Nội
Phở Hà Nội

Nhờ vậy, phở Hà Nội mới có thể tạo được dấu ấn riêng trong nền ẩm thực Việt Nam. Khiến bao du khách nước ngoài phải say đắm khi thưởng thức. Bạn có thể dễ dàng tìm được một quán phở lâu đời thơm ngon tại Hà Nội và thưởng thức nó khi đang nghi ngút khói, siêu hấp dẫn.

Hiện nay, phở Hà Nội đã vươn tầm thế giới, nổi tiếng và xuất hiện tại nhiều đất nước. Ở Nhật Bản, Hoa Kỳ, Australia… đã có nhiều quán phở Hà Nội thơm ngon được mở ra để thuận tiện quảng bá nét ẩm thực cuốn hút của đất nước Việt Nam.

2. Phở Cuốn – Món Ngon Hà Nội

Phở cuốn Hà Nội là món ngon Hà Nội quen thuộc của người dân thủ đô. Món ăn được làm từ bánh phở, gói bên trong là thịt, rau chả, hành, giá, v.v… Vị ngọt thanh vừa miệng từ thịt, rau và nước chấm khiến nó trở thành món ăn khoái khẩu thơm ngon. Phở cuốn mang ý nghĩa tô điểm cho bức tranh ẩm thực của mảnh đất nghìn năm văn hiến ngày càng hấp dẫn.

Phở cuốn Hà Nội
Phở cuốn Hà Nội

Không chỉ là một món ăn dân dã quen thuộc hàng ngày, những ngày muốn đổi gió mâm cơm bằng những chiếc phở trắng ngần. Mà phở cuốn còn được nhiều người yêu thích trong cả những bữa tiệc, mâm cỗ trang trọng.

3. Bún thang – Món Ngon Hà Nội

Là món ăn cầu kỳ, tinh tế, thể hiện phong cách thanh nhã của ẩm thực Hà thành. Bún thang Hà Nội có sự kết hợp hoàn hảo giữa màu sắc và hương vị. Được ví như “bông hoa ngũ sắc”, bún thang sẽ hấp dẫn thực khách ngay từ ánh nhìn đầu tiên. Tất cả đã làm nên một món ăn tinh tế, đầy phong vị của trốn Hà thành. Thế nên bất cứ ai chỉ cần nhìn thấy bát bún thang cũng muốn cầm đũa lên thử một miếng xem mùi vị ra sao.

Bún Thang Hà Nội
Bún Thang Hà Nội

Bát bút thang có cái tên đơn giản, nhưng cách chế biến lại cầu kỳ. Cần ít nhất khoảng 20 nguyên liệu để làm nên một bán bún nhiều màu sắc. Bún rối trắng muốt, thịt gà ta, giò lụa, rau dăm, mùi tàu, nấm hương… tất cả đều được thái chỉ hoặc xé nhỏ, tơi, bông như ruốc. Ngần ấy nguyên liệu, ngần ấy màu sắc trộn đều trên nền trắng muốt của bún khiến món ăn sặc sỡ như một bông hoa. Nước dùng cũng phải lấy từ xương hầm trong nhiều giờ, trong, sánh, tránh váng bọt.

Một vài địa chỉ bún thang mà bạn có thể ghé qua khi tới Hà Nội:

4. Bún ốc – Món Ngon Hà Nội

Bún ốc vốn là một món ăn quen thuộc và dân dã của người dân Hà Thành. Món bún ốc mang đến một hương vị trên cả tuyệt vời, không lẫn đi đâu được. Những lại rất ít ai biết được nguồn gốc của món ăn ngon này bắt nguồn từ bao giờ. Nhưng đến nay nó đã trở thành một món ăn đặc sản của người dân Hà Thành.

Bún Thang Hà Nội
Bún Thang Hà Nội

Mỗi tô bún ốc tuy bình dị nhưng đều chứa đựng sự tính tế, tỉ mỉ của người đầu bếp. Từ nước dùng chua chua thanh thanh, lẫn thêm chút cay cay của ớt chưng, lại hoà quyện cùng vị béo ngậy của từng con ốc và vị bùi bùi của thanh đậu phụ.

Bún ốc không chỉ gây thương nhớ bởi vị nước dùng ngon tuyệt mà còn đặc trưng với những loại rau ăn cùng. Tất cả đều rất dân dã như: chuối xanh, rau sống, rau muống chẻ, giá, cần,…

5. Bún riêu – Món Ngon Hà Nội

Bún riêu cua là một món ăn truyền thống Việt Nam. Bún riêu cua có nguồn gốc từ vùng đồng bằng sông Hồng. Món ăn này gồm bún (bún rối hoặc bún lá) và ‘riêu cua’. Riêu cua là canh chua được nấu từ cua giã và lọc cùng với quả dọc, cà chua, mỡ nước, giấm bỗng, nước mắm, muối, hành hoa. Bún riêu thường thêm chút mắm tôm để tăng thêm vị đậm đà, thường ăn kèm với rau sống. Đây là món ăn có vị chua thanh, ăn vào mùa hè rất mát nên được người Việt rất ưa thích. Trên các đường phố của Việt Nam có rất nhiều hàng quán bán bún riêu.

Bún riêu cua
Bún riêu cua

Nấu được món bún riêu cua khó nhất là nấu được nồi nước dùng ngọt vị cua chứ không bị tanh, gạch cua vàng ươm trông đẹp mắt. Món ăn này vừa nhẹ bụng, thanh mát. Đặc biệt, vào những ngày se lạnh được thưởng thức một bát bún riêu nóng hổi thì còn gì bằng.

6. Bánh Đa Cua Hà Nội

Bánh đa cua Hà Nội là món ăn bình dị, đơn giản mà trọn vẹn với nhiều người. Bánh đa cua có nguồn gốc từ Hải Phòng nhưng khi có mặt tại Hà Thành đã được biến tấu ít nhiều để hợp với khẩu vị của mọi người dân. Bạn có thể tìm thấy bánh đa cua tại nhiều thành phố khác tại miền Bắc, nhưng hương vị bánh đa cua Hà Nội mộc mạc, giản dị là điều khiến người ta khó quên. Sợi bánh đa dai dai ăn cùng nước dùng đậm vị, thêm chút giấm chua thanh thanh và ớt cay nồng là đúng chuẩn.
Bánh đa cua Hà Nội
Bánh đa cua Hà Nội
Một bát bánh đa cua đầy đủ gồm phần bánh đa đỏ dẻo dai, gạch cua thơm nức, một miếng giò, vài miếng chả cá, thêm rau cần, hành phi và chút lạc rang giã nhỏ. Đơn giản vậy thôi mà khi kết hợp cùng phần nước dùng thanh ngọt lại tạo nên một món ăn với sức hút khó cưỡng.

7. Bún Mọc Dọc Mùng 

Bún mọc dọc mùng là món bún rất đáng thử khi du lịch Hà Nội. Thành phần đơn giản với bún, khoanh thịt chân giò, viên mọc, kèm nước ninh từ xương. Viên mọc tròn thơm với sợi bún giòn dai cùng với đó là vị cay của ớt, khiến thực khách không khỏi xuýt xoa khi thưởng thức. Thiếu đi món đặc sản Hà Nội này thì chuyến du lịch của bạn cũng kém phần đậm đà đấy!
Bún Mọc dọc mùng
Bún Mọc dọc mùng
Để có bát bún ngon, đòi hỏi người nấu phải tỉ mỉ từ khâu lựa chọn nguyên liệu cho đến chế biến. Một bán bún đầy đủ bao gồm: sườn, móng giò, dọc mùng, mọc và rau thơm ăn kèm. Bún dọc mùng Hà Nội ghi điểm trong lòng thực khách bởi phần nước dùng thanh nhẹ, thịt chân giò mềm nhưng không ngấy, dọc mùng giòn, mọc sần sần. Nếu có dịp du lịch Hà Nội, chắc chắn bạn không thể bỏ qua món ăn thơm ngon này.

8. Bún đậu mắm tôm

Bún đậu mắm tôm là món ăn đơn giản, dân dã và có xuất xứ từ Hà Nội. Đây là món thường được dùng như bữa ăn nhẹ, ăn chơi. Thành phần chính gồm có bún tươi, đậu hũ chiên vàng, chả cốm, nem chua,dồi chó, mắm tôm pha chanh, ớt và ăn kèm với các loại rau thơm. Cũng như các món ăn dân gian khác, giá thành rẻ nên được nhiều người giới bình dân lựa chọn.

Bùn đậu mắm tôm
Bùn đậu mắm tôm

Nhắc đến Bún đậu mắm tôm, du khách sẽ thấy trong mọi ngõ ngách của Hà Nôi. Bún đậu mắm tôm trở thành món ăn vỉa hè dân dã thu hút du khách trong nước và quốc tế. Cũng vì thế mà món ăn này trở nên hấp dẫn và là gợi ý trong danh sách những món ăn ngon nên thử ở Hà Nội.

9. Bún chả – Món Ngon Hà Nội

Bún chả là món ăn quen thuộc của người Việt. Món ăn này có bún, chả, thịt lợn nướng, ăn kèm bát nước mắm chua cay mặn ngọt. Đây là món ăn có xuất xứ từ miền Bắc Việt Nam. Món ăn được xem là tinh hoa của ẩm thực Thủ đô. Trải qua nhiều biến đổi, bún chả ngày nay vẫn được yêu thích, trở thành món đặc sản và hấp dẫn du khách tứ phương.

Bún chả Hà Nội
Bún chả Hà Nội

Bún chả Hà Nội có nét giống với món bún thịt nướng ở miền Trung và miền Nam. Nhưng món ăn có hương vị đặc trưng khác biệt đến từ thịt nướng và nước mắm pha có vị thanh nhẹ. Ngày nay, bún chả có mặt ở nhiều tỉnh thành trên khắp đất nước ta. Nhưng chỉ khi đến với Hà Nội, thưởng thức tô bún chả đúng điệu hương vị truyền thống. Người ta mới cảm nhận được hết sự thơm ngon, tinh túy của món ăn này.

10. Bánh Mì Sốt Vang Hà Nội

Bánh mì sốt vang là một trong những món ngon Hà Nội mà bạn không thể bỏ qua. Nguyên liệu làm món ăn này khá đơn giản, bao gồm thịt bò gân, hành tây, cà rốt, khoai tây, cà chua, tỏi, rượu vang, bột quế. Đặc biệt là không thể thiếu phần bánh mì giòn, đặc ruột. 

Bánh mì sốt vang
Bánh mì sốt vang

Cách làm bánh mì sốt vang Hà Nội khá cầu kì. Thịt bò phải được ướp cùng rượu vang, tỏi băm, bột quế, bột ngọt trong vòng 30 phút. Sau đó cho dầu vào chảo rồi xào thịt bò cho săn lại. Tiếp theo bạn chuẩn bị một nồi khác, phi thơm tỏi, cho cà chua xay, nửa chén nhỏ rượu vang vào, sau đó cho nước sôi vào sốt cà chua rồi cho thịt bò vào. Hầm khoảng 40 phút thì cho khoai tây, cà rốt, sau đó pha thêm bột năng và nước đổ vào nồi. Hầm tiếp đến khi nào thịt mềm thì tắt bếp.

Sau khi phần sốt vang thơm ngon đã hoàn thành, bạn chỉ cần múc ra bát, lấy bánh mì đã chuẩn bị trước rồi chấm ăn kèm. Sốt vang thơm ngon, đậm vị, ăn cùng bánh mì giòn giòn thì phải nói là “hết nước chấm”. 

11. Cháo sườn – Món Ngon Hà Nội

Cháo sườn Hà Nội được nấu từ gạo xay nhỏ, sườn non, và những miếng quẩy giòn được cắt khúc. Khi ăn sẽ cho thêm một chút ớt bột, hạt tiêu tạo nên một vị cay nồng đặc trưng. Người Hà Nội thưởng thức cháo sườn mỗi ngày không chỉ bởi hương vị thơm ngon của nó.

Cháo sườn Hà Nội
Cháo sườn Hà Nội

Trước đây, cháo sườn Hà Nội nguyên bản chỉ có cháo ăn với quẩy. Ngày nay, để đáp ứng nhu cầu của thực khách, nhiều quán cho thêm thịt nạc băm rim, thịt trai xào, xúc xích, ruốc heo, hành phi.v..v. Điều quan trọng nhất làm nên sức hấp dẫn của món ăn này đó chính là độ sánh mịn của cháo, điều này đòi hỏi sự khéo léo trong khâu chế biến. Vì vậy, việc lựa chọn một địa chỉ ăn cháo sườn ngon sẽ giúp bạn cảm nhận đúng hương vị của món ăn này. 

12. Cháo cá – Món Ngon Hà Nội

Cháo là món ăn dân dã được nhiều nguời yêu thích. Đặc biệt, khi tiết trời Hà Nội mát mẻ hoặc xe lạnh thì một bát cháo ngon nóng sực, nghi ngút khói lại trở nên hấp dẫn nhiều người. Cháo cá được nấu từ nước ninh xương cá, thịt cá luộc chín tới, thường là cá trắm, cá chép, cá rô phi. Tô cháo được ăn kèm cùng hành, thì là, cải cúc thái nhỏ. Cháo cá được rắc thêm chút hành phi vàng óng không những ngon, thơm lừng mà lại còn rất ấm bụng.

Cháo Cá Hà Nội
Cháo Cá Hà Nội

Cháo cá cũng là một món ăn tuyệt ngon cho ngày lạnh. Tuy nhiên để nấu được một bát cháo cá ngon đúng điệu mà không hề có mùi tanh không phải là điều dễ dàng. Thế nên thay vì nấu ở nhà, bạn có thể tìm tới một vài địa bán cháo cá tuyệt ngon ở Hà Nội để thưởng thức trong những ngày gió như thế này.

13. Cháo gà – Món Ngon Hà Nội

Cháo gà Hà Nội là món ăn không thể thiếu khi nhắc đến ẩm thực thủ đô. Với sự kết hợp tinh tế của thịt gà tươi,hạt gạo mềm và các loại gia vị đậm đà của món ăn này. Cháo gà Hà Nội chắc chắn sẽ đem lại cho bạn những trải nghiệm ẩm thực đầy ấn tượng. Thưởng thức cháo gà ngon Hà Nội là một cách tuyệt vời để khám phá hương vị độc đáo của nền ẩm thực hà thành

Cháo Gà Hà Nội
Cháo Gà Hà Nội

Cháo được nấu nguyên hạt thật nhừ, thật mịn. Loại gạo được nấu là loại gạo dẻo và không pha nếp. Cháo được ninh cùng với xương gà. Vì thế, hương vị của nó rất rõ. Một chút ngọt ngọt của xương, một chút thơm thơm của gạo.

Cháo gà thơm, thịt gà được nấu mềm và bên dưới còn có tía tô. Loại thịt gà được lựa chọn ở đây cũng rất đặc biệt. Thịt gà ngon, luộc vừa phải rồi xé ra phủ lên lớp cháo thơm ngon. Mỗi một bát cháo được thêm các gia vị lại với nhau và rất đầy đặn.

Các nguyên liệu dùng để nấu cháo có phần rất đơn sơ. Thế nhưng, khi hòa quyện vào nhau lại mang đến món cháo gà thơm ngon khó cưỡng.

14. Cháo trai – Món Ngon Hà Nội

Cháo trai là một trong những món ngon Hà Nội được nhiều người yêu thích. Món ăn bình dị, dân dã nhưng lại có sức cuốn hút vô cùng. Những ngày Hà Nội vào thu, tiết trời mát mẻ cũng là lúc món cháo trai “lên ngôi”. Trên khắp các con phố, ngõ nhỏ ở Hà Nội, bạn có thể dễ dàng tìm thấy các quán cháo trai ngon.

Cách nấu cháo trai kiểu Hà Nội không quá khó, nhưng đòi hỏi nhiều công đoạn. Trai được bắt từ ao, sông phải ngâm trong nước vo gạo kèm vài quả ớt cắt lát để nhả sạch bùn đất. Sau đó đổ nước luộc, khi trai vừa hé miệng người ta vớt ra, để nguội rồi tách vỏ lấy thịt.

Cháo Trai Hà Nội
Cháo Trai Hà Nội

Phần nước trai để lắng, lọc lấy nước dùng nấu cháo. Thịt trai làm sạch, thái miếng nhỏ rồi xào sơ qua với hành phi để thơm lừng. Gạo nấu cháo phải được trộn từ gạo nếp với gạo tẻ, ngâm mềm sau đó xay nhuyễn, thêm nước luộc trai vào đun sôi.

Cháo trai là món ăn khá giản dị, mộc mạc, mang nét đặc trưng của Hà Nội. Cũng như món cháo gà, cháo trai cũng là một lựa chọn được nhiều người sành ăn tìm tới trong những ngày Hà Nội cuối thu này.

15. Xôi xéo Hà Nội

Xôi muốn ngon, rền và dẻo thì gạo nấu xôi phải là gạo nếp cái hoa vàng. Hạt gạo nếp cái hoa vàng tròn ngắn, dẻo thơm đặc biệt. Khi đồ gạo, đúng theo truyền thống thì cần đồ 2 lần để xôi được ngon, rền và dẻo. Ở lần đồ xôi thứ nhất, gạo cần phải để thật ráo nước, trộn thêm vào gạo ít muối, ít mỡ rồi bắc lên chõ để đồ. Khi xôi chín cần đãi đều ra mâm, để nguội rồi lại tiếp tục bắc lên đồ lần thứ 2. Khi xôi chín ưng ý thì rưới thêm một thìa canh mỡ, đảo đều rồi tắt bếp.

Xôi xéo
Xôi xéo

Đỗ xanh là thứ khiến cho món xôi xéo ngon hơn và khác biệt hoàn toàn với các loại xôi khác. Đỗ được đồ lên, giã nhuyễn rồi nắm chặt lại.

Mỗi khi đong xôi xong, người bán hàng sẽ dùng dao cắt thành các lát đỗ mỏng, thả thẳng vào nắm xôi. Tiếp đó là một thìa nước mỡ phi hành rải đều vào nắm xôi. Hành khô phi giòn cũng được rắc lên trên.

Đặc biệt, Xuân Hạ Thu Đông, mùa nào cũng là mùa của xôi xéo. Tuy nhiên, trong tiết trời se lạnh của gió Thu, thưởng thức một bát xôi xéo bùi thơm, giản dị trên một góc phố Hà Nội đã trở thành một cảm giác đặc biệt, nhất là với những người đi xa.

16. Xôi Khúc Hà Nội

Xôi khúc là một trong những món ngon Hà Nội mà bạn không nên bỏ qua khi đến với Thủ đô. Bằng những nguyên liệu đơn giản như gạo nếp, lá khúc, đỗ xanh và thịt ba chỉ, món ăn này lại khiến người ta say mê bởi hương vị thơm ngon đặc trưng.

Xôi khúc có hình dạng tròn và được bọc bởi lá chuối xanh mướt. Xôi khúc Hà Nội còn có hương vị cực kỳ đa dạng và phong phú. Phần xôi bên ngoài mềm dẻo, phần vỏ bánh lại mang hương thơm của lá khúc, thịt và đỗ xanh thêm vào chút béo ngậy và bùi bùi. Hương vị độc đáo này chắc chắn sẽ khiến bạn thích thú.

Xôi khúc
Xôi khúc
Xôi khúc hay bánh khúc là một trong những món ăn tạo nên nét đẹp ẩm thực cổ truyền Hà Nội. Bánh có dạng khối tròn, bên trong nhân đậu xanh nhuyễn cùng thịt heo cắt nhỏ, cùng gia vị. Mua bánh khúc làm quà đặc sản Hà Nội sẽ rất tuyệt nó chứa đựng đầy đủ hương đồng cỏ nội, mùi vị lúa nếp quê hương.

17. Nem Rán – Món Ngon Hà Nội

Trong mâm cỗ truyền thống của người Hà Nội từ lâu đã không thể thiếu được món nem rán. Cùng là món nem rán, có công thức chế biến tương tự nhau giữa các vùng miền. Nhưng nem rán Hà Nội vẫn là món phổ biến nhất và được yêu thích nhất.

Nem rán Hà Nội
Nem rán Hà Nội

Lớp vỏ nem được dùng là bánh tráng (bánh đa nem) làm từ gạo, tráng mỏng. Bởi lớp vỏ cuốn nem mỏng nên quá trình trộn và cuốn nhân nem đòi hỏi người đầu bếp cần có sự khéo léo, tính toán chỉn chu để sao cho nhân vừa ngon đậm đà mà lại không quá ướt làm hỏng bánh tráng. Nhân nem thường có tôm nõn bóc vỏ và thịt băm nhỏ, mộc nhĩ, nấm hương, miến, củ đậu, cà rốt…và gia vị nêm nếm vừa miệng.

Bước rán nem cũng là một nghệ thuật, chiếc nem cần vàng giòn bên ngoài, bên trong cũng phải chín tới. Chiếc nem chín đều, không bị cháy xém góc, không bị mềm vỏ mới là chiếc nem rán chuẩn ngon.

Nem rán thường được ăn nóng, khi ăn chấm với nước chấm pha chua ngọt kèm với rau củ muối chua như su hào, đu đủ xanh, cà rốt và các loại rau sống tươi ngon…để không bị ngán. Ăn kèm bún hoặc cơm.

18. Nộm bò khô

Nộm bò khô được xếp vào danh sách món ngon Hà Nội, là thức quà ai cũng nên thử một lần. Chẳng ai rõ nó có từ bao giờ và có nguồn gốc từ đâu. Tuy vậy, món ăn có hương vị độc lạ này vẫn cứ được dân Hà thành và du khách tìm kiếm, thưởng thức.

Nộm bò kho
Nộm bò kho

Hương vị của món nộm bò khô Hà Nội nổi bật bởi các gia vị của nó. Món ăn được gọi là “hương vị của đời” do gói gọn đủ vị chua – cay – mặn – ngọt. Vị chua từ chanh/giấm gạo nếp, cay từ ớt, mặn từ muối/mắm và ngọt từ đường và rau củ. Thông thường, nộm khô bò sẽ bao gồm các nguyên liệu như, Đu đủ xanh bào sợi, Lạc đã rang chín, Thịt bò khô xé sợi hoặc cắt lát mỏng, Rau húng láng, Mùi ta, Kinh giới, Một chút muối/nước mắm pha chút đường, ớt và chanh làm gia vị.

19. Lòng Rán – Món Ngon Hà Nội

Ruột heo rán giòn hay còn gọi là lòng heo rán giòn là món ăn có hương vị thơm ngon, rất hấp dẫn. Lòng heo từ xưa đến nay đã trở thành món khoái khẩu và là món nhậu tuyệt vời của cánh mày râu.

Đối với món lòng heo rán thì cần phải sơ chế tốn khá nhiều thời gian. Nhưng thực tế cách rán lòng không bị dai diễn ra rất nhanh và đơn giản. Chẳng mấy chốc mà bạn sẽ có được món ăn hấp dẫn và độc đáo này.

Lòng Rán
Lòng Rán

Tại những quán nhỏ trên đường phố Hà Nội. Nơi luôn sẵn sàng phục vụ món ăn vô cùng hấp dẫn – lòng rán. Nhiều người nghĩ rằng, lòng rán là món ăn dành cho cánh mày râu, là món ăn không thể thiếu trên bần nhâu. Nhưng thực tế, vị ngậy, vị béo của lòng rán kết hợp hoàn hảo với rau sống… có thể hấp dẫn bất cứ ai.

20. Chả Cá Lã Vọng

Chả cá Lã Vọng là món ăn đặc sản được làm từ cá lăng. Loại cá này nhiều chất dinh dưỡng, thịt ngọt, ít xương. Miếng chả được chiên giòn ăn kèm rau thơm, bún tươi hoặc cơm trong bữa ăn gia đình đều phù hợp. Đặc biệt, bạn phải ăn cùng mắm tôm mới đúng điệu nhé. Món ăn hứa hẹn đánh thức vị giác của bạn với hương vị khó quên.
Chả cá lãng vọng
Chả cá lãng vọng

Cá làm chả thường là cá lăng tươi. Đây là loại cá ít xương, ngọt thịt và thơm. Thịt cá được lọc theo kiểu lạng từ hai bên sườn, thái mỏng, ướp với nước cốt riềng, nghệ, mẻ, hạt tiêu, mắm tôm.Cá ướp ít nhất 2 giờ đồng hồ, rồi kẹp vào vỉ nướng chả có quết một lớp mỡ cho đỡ dính. Người nướng phải quạt lửa, lật giở đều tay sao cho hai mặt đều chín vàng như nhau.

Chuẩn bị ăn, người ta mới những kẹp chả đã nướng trút vào chảo mỡ – đây là bí kíp gia truyền của loại chả cá này trên bếp than hoa đặt giữa bàn ăn. Khi các miếng chả sôi trong mỡ lăn tăn, vàng thơm, rau thìa là và hành hoa cắt khúc được gia vào chảo đảo lẫn và nhanh chóng chia ra các bát ăn. Thường không dùng dầu ăn để rán cá vì nhiệt độ thấp hơn và cá kém thơm ngon hơn.

21. Chả Rươi – Món Ngon Hà Nội

Chả rươi Hà Nội có vị béo ngậy được chế biến công phu theo gu ẩm thực của người xưa. Miếng chả rươi ngon là miếng chả phải nóng đều, chín giòn, vàng đều bên ngoài nhưng phần trong thịt vẫn mềm béo không bị khô. Chả được làm từ rươi, thịt heo xay nhuyễn, trứng gà, hành, ớt ăn cùng nước mắm. Miếng chả mềm béo, nóng đều ăn trong tiết trời lạnh Hà Nội thì còn gì bằng?

Trả rươi Hà Nội
Trả rươi Hà Nội

Chả rươi được coi là món ngon hiếm có của Hà Nội, bởi mùa rươi chỉ kéo dài rất ngắn vào cuối thu. Để làm được món rươi đúc trứng ngon, khâu chọn rươi chất lượng là vô cùng quan trọng. 

Rươi cần phải tươi căng mọng, có màu xanh, thịt chắc, khi chế biến sẽ cho gia vị ngọt và béo. Kết hợp với các nguyên liệu đặc trưng như thịt ba chỉ, lá lốt, trứng vịt, trứng gà, hành hoa, lá ủ, thì là, hạt tiêu, bột ngọt và nước mắm và đặc biệt là vỏ quýt để khử mùi tanh và làm tăng thêm hương vị.

22. Kem Tràng Tiền

Kem Tràng tiền là một thương hiệu gần gũi với người dân Hà Thành và du khách gần xa. Với hơn 60 năm kinh nghiệm sản suất và phục vụ khách hàng. Kem tràng tiền đã trở thành biểu tượng văn hóa ẩm thực của Hà Nội.

Kem Tràng Tiền được thành lập vào năm 1958. Tên gọi của kem Tràng Tiền cũng chính là địa chỉ đầu tiên sản xuất và bán kem – phố Tràng Tiền. Đó cũng chính là lý do vì sao, kem Tràng Tiền còn được đặt nhiều cái tên khác như kem Tràng Tiền 35, kem Tràng Tiền since 1958, kem Tràng Tiền phố đi bộ .v..v. Cho đến ngày nay, qua bao biến động và sự phát triển của thời đại. Kem Tràng Tiền vẫn tiếp tục phát triển tại con phố kem Tràng Tiền ở số 35 Tràng Tiền, Q. Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội.

Kem Tràng Tiền
Kem Tràng Tiền

Điều đặc biệt của kem Tràng Tiền đó là sự kết hợp tuyệt vời giữa kem truyền thống và kem Tràng Tiền hiện đại. Dù đã trải qua bao nhiêu thăng trầm của thời gian, nhưng kem Tràng Tiền vẫn giữ nguyên được hương vị đặc trưng quyến rũ, mà không một thương hiệu kem nào có thể sánh bằng.

23. Cafe Hà Nội

Cà phê từ lâu đã trở thành yếu tố không thể thiếu trong đời sống văn hóa của người Hà Nội. Bạn có thể gặp gỡ nhau tại các quán cà phê vào bất cứ thời gian nào trong ngày. Cà phê Hà Nội nó bình yên nhẹ nhàng như chính cách sống của người Hà Thành. Ngồi lặng yên bên ly cà phê, ngắm nhìn những giọt cà phê tí tách rơi.

Cà phê Hà Nội
Cà phê Hà Nội

Với nhiều người Hà Nội, quán cà phê không cần phải sang trọng, xa hoa, mà quan trọng là chất lượng cà phê phải ngon. Những người lớn tuổi thích ngồi những quán cà phê lâu đời trong phố cổ hay những ngõ hẻm. Nhiều người lại thích các quán cà phê với không gian yên bình, thư thả nơi vỉa hè.

24. Bánh Tôm Hồ Tây

Bánh tôm Hồ Tây bắt đầu phổ biến ở Hà Nội từ những năm 30 của thế kỉ XXI. Thời điểm đó dọc đường Thanh Niên chạy giữa Hồ Trúc Bạch và Hồ Tây có rất nhiều gánh hàng rong tụ tập. Sau đó, khu vực quanh Hồ Tây trở nên sầm uất và nổi tiếng. Các gánh hàng được nhà nước tập hợp lại và mở ra một nhà hàng lớn dọc theo bờ sông. Từ đó, nhà hàng bánh tôm Hồ Tây dần được chú ý và trở thành nét độc đáo riêng của Hồ Tây..

Bánh tôm Hà Nội
Bánh tôm Hà Nội
Bánh tôm được làm từ tôm nước ngọt bọc bột mì chiên lên, tạo thành những chiếc bánh thơm ngon, giòn tan. Vỏ bột bánh giòn, có vị bùi bùi ngọt ngọt của đậu xanh nhuyễn. Nhân tôm hơi bé nhưng được cái tươi, thịt ngọt và tẩm ướp rất vừa miệng. Dù chỉ là một món ăn vặt vỉa hè chiên rán, nhưng món bánh tôm này thu hút nhiều thực khách.

25. Bánh Cuốn Thanh Trì

Bánh cuốn Thanh Trì có nguồn gốc từ phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Bánh cuốn Thanh Trì đã trở thành một trong những đặc sản hàng đầu của Thủ đô trong suốt nhiều năm qua. Sự kết hợp đầy tinh tế của bột bánh mềm, phần nhân đầy đặn cùng nước mắm nguyên chất đã giúp món ngon Hà Nội này ghi điểm trong mắt nhiều thực khách.

Bánh cuốn thanh trì
Bánh cuốn thanh trì
Bánh cuốn Thanh Trì nổi tiếng với độ mỏng và dai của nó. Phần nhân được cuốn với hành phi và chút thịt bằm. Bánh được chấm cùng nước mắm vị nhạt, ăn kèm chả lụa thơm ngon, hương vị hấp dẫn đến nao lòng. Hãy thử trải nghiệm bánh cuốn Thanh Trì tại Hà Nội để tìm thấy sự khác

26. Bánh Cốm – Món Ngon Hà Nội

Để có được một chiếc bánh cốm ngon, ta cần những hạt nếp cái hoa vàng tươi non. Đây là sản vật đặc trưng của ẩm thực đồng bằng Bắc Bộ, đặc biệt là Hà Nội. Không biết từ khi nào hình ảnh những gánh hàng rong trên đôi vai đã quá đỗi quen thuộc đi vào câu thơ. Bài hát, là niềm cảm hứng bất tận cho những thi sĩ thời bấy giờ. Với sáng tạo không ngừng đã tạo nên bánh cốm, giúp tăng tính đa dạng cho ẩm thực Hà thành.
 Bánh cốm Hà Nội
Bánh cốm Hà Nội
Bàn về đặc sản Hà Nội “được lòng” du khách, không thể nào không nhắc đến bánh cốm. Đây là món ăn vặt Hà Nội nổi tiếng bởi vị ngọt thanh và hương thơm đặc trưng hấp dẫn. Vỏ bánh được làm từ nếp cái hoa vàng ngọt và dẻo, ôm lấy phần nhân làm từ sầu riêng hoặc đậu xanh. Bánh cốm Hà Nội tuyệt hảo nhất khi dùng cùng trà nóng; là món ngon ngày Tết được nhiều người yêu thích.

27. Bánh giò – Món Ngon Hà Nội

Bánh giò là một loại bánh hấp, được làm từ bột gạo tẻ và bột năng hòa tan cùng với nước xương hầm. Bánh giò ăn ngon nhất khi còn đang nóng. Bóc lớp vỏ lá chuối bên ngoài ra, chiếc bánh giò vẫn còn bốc hơi nóng nghi ngút.

Bánh giò Hà Nội
Bánh giò Hà Nội

Chiếc bánh giò lúc nào cũng nóng hổi với lớp vỏ mềm, dẻo không bị nát. Đặc biệt là hương vị thơm dịu mùi bột gạo đầy cuốn hút. Phần nhân bánh giò tuy ít nhưng cũng đủ để chiếc bánh trở nên đậm đà hơn hẳn. Cái hay của bánh giò so với những loại bánh khác là không cần sử dụng nhiều gia vị như nước mắm, ớt… vì bản thân chiếc bánh đã mang đủ hương vị cho nó rồi. Chiếc bánh giò bé bé xinh xinh, nhưng khi ăn một chiếc thôi cũng đủ để bạn thấy ấm bụng, ngon miệng. Bạn có thể ăn bánh giò bất kể thời gian, ăn sáng, ăn trưa thậm chí là ăn chiều.

28. Bánh Gối – Món Ngon Hà Nội

Bánh gối là một món ăn vặt quen thuộc của người dân thủ đô. Đặc sản nay có hình chiếc gối, được chiên vàng rụm với nhân bánh thơm lừng. Phần nhân bánh gồm thịt xay, nấm mèo và đặc biệt có cả trứng cút chiên. Phần vỏ bánh được làm rất mỏng, ăn không bị ngấy. Bánh gối ăn kèm rau sống, kết hợp với nước chấm chua ngọt mang đến một hương vị tuyệt vời.
Bánh gối - Hà Nội
Bánh gối – Hà Nội
Bánh gối Hà Nội mặc dù không quá cầu kỳ trong cách chế biến nhưng hương vị lại là sự kết hợp hòa của nhân bánh mềm ngọt, vỏ bánh giòn tan và nước chấm chua ngọt. Chính sự hài hòa trong hương vị ấy đã khiến nhiều thực khách càng thêm yêu thích món ăn giản dị này.

29. Mì gà tần – Món Ngon Hà Nội

Mì gà tần Hà Nội là món ăn ngon được kết hợp giữa mì tôm, thịt gà, các vị thuốc bắc, ngải cứu… Tất cả các thành phần này hòa quyện với nhau tạo nên hương vị đặc trưng cho món ăn. Vị ngon tuyệt vời của mì gà tần không chỉ đánh thức vị giác mà còn là món ăn mang nhiều giá trị dinh dưỡng cho thực khách khi thưởng thức.

Mì Gà Tần
Mì Gà Tần

Gà tần là món ăn bổ dưỡng đã có mặt trong đời sống của người Việt Nam từ bao thế hệ nay. Tuy nhiên, ngày nay món này lại được kết hợp với mì, trở thành một món ăn mới lạ và hấp dẫn hơn. Trời cứ lạnh lạnh là muốn rủ ngay cạ cứng đi ăn cho ấm bụng. Gói mì trở nên ngon hơn bao giờ hết với nước dùng từ gà tần với thuốc bắc.

30. Miến trộn – Món Ngon Hà Nội

Miến trộn Hà Nội là một trong những món ăn quen thuộc của người dân Hà Thành. Hương vị đậm đà của nhiều nguyên liệu khiến thực khách nhớ mãi không quên. Mặc dù được xếp vào loại ẩm thực bình dị nhưng miến trộn lại rất ngon và ấn tượng. Chúng mang đến nét chấm phá tuyệt vời, biến tấu đa dạng để phục vụ tốt hơn những đối tượng khách hàng khác nhau.

Miến trộn Hà Nội
Miến trộn Hà Nội

Buổi sáng Thu Hà Nội được thưởng tô miến trộn nóng hổi, dai dai, ngọt mềm từ thịt pha với nước sốt béo ngậy. Đây là cái ‘thú’ mà bạn nên thử một lần nếu như có điều kiện ghé đến Thủ đô.

Leave Comments

0372.027.603
0372027603